A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỤM 2 ĐỢT 2 NĂM HỌC 2020-2021

Tiếp nối thành công đợt sinh hoạt chuyên môn cụm lần thứ 1 vào ngày 30/10/2020, ngày 26 tháng 3 năm 2021 cụm chuyên môn 2 (TH Đồng Mỹ, TH số 1 Bảo Ninh, TH Nghĩa Ninh, TH số 1 Bắc Lý, TH&THCS Phú Hải) đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn lần 2 tại trường Tiểu học số 1 Bắc Lý.

Đợt sinh hoạt chuyên môn này nhằm mục đích chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về dạy học tiết đọc sách; về cách xây dựng kế hoạch dạy học của giáo viên; kế hoạch tổ, nhà trường. Qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét về chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên các trường trong cụm. Đây cũng là dịp để cán bộ quản lí và giáo viên trong cụm có cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng dạy học tại các đơn vị.

Đến dự buổi sinh hoạt chuyên môn có sự tham dự của toàn thể cán bộ quản lí, giáo viên của các trường trong cụm (TH Đồng Mỹ, TH số 1 Bảo Ninh, TH Nghĩa Ninh, TH số 1 Bắc Lý, TH&THCS Phú Hải).

Bắt đầu buổi SHCM, giáo viên toàn cụm được tham gia dự giờ tiết đọc truyện Ba cô gái do cô giáo Trần Thị Lài - GV trường Tiểu học số 1 Bắc Lý thể hiện.

Rõ ràng văn hóa đọc là một thói quen tốt đồng thời góp phần quan trọng trong việc rèn kĩ năng đọc - một kĩ năng không thể thiếu của quá trình giáo dục toàn diện học sinh. Vì lí do đó, tiết đọc sách đã trở thành một tiết học trong nhà trường tiểu học và được đưa vào giảng dạy đại trà tại các trường tiểu học trong thành phố Đồng Hới từ năm học 2019 - 2020. Qua thực tế mỗi lần đến các tiết đọc sách thư viện các em học sinh rất háo hức, mong chờ. Chính vì vậy việc nâng cao năng lực cho giáo viên trong dạy tiết đọc sách cũng là mối quan tâm của các cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên thư viện của trường trong cụm.

Sau khi dự giờ toàn thể cán bộ quản lí, giáo viên đã cùng chia sẻ về tiết đọc truyện. Nội dung chia sẻ sau tiết dạy rất sôi nổi và ý nghĩa. Đại diện cán bộ quản lí, giáo viên các trường đều tích cực đưa ra những ý kiến, những suy nghĩ, những cảm nhận về tình huống mà mình quan tâm trong tiết dạy. Các ý kiến chia sẻ tập trung chủ yếu vào các vấn đề: thái độ, hoạt động của học sinh; sự tham gia của học sinh trong giờ học; mối quan hệ giữa HS-HS, HS-GV; hiệu quả của giờ dạy, giáo viên đã dự đoán nguyên nhân dẫn đến tình huống đó và đã đưa ra các giải pháp thực hiện để áp dụng trong các tiết học tiếp theo đạt hiệu quả hơn tạo được sự hứng thú, say mê cho HS góp phần thực hiện mục tiêu “Hình thành thói quen đọc sách” cho học sinh.

        Cũng có những tình huống tạo ra sự thảo luận sôi nổi cho người dự giờ bởi mỗi giáo viên có một góc độ nhìn nhận và biện pháp xử lí riêng. Điều cốt lõi cuối cùng là sau buổi sinh hoạt này, cả người dạy và người dự giờ đều thấy thoải mái vì đã tự tìm ra cho mình những kinh nghiệm quý báu cho bản thân về phương pháp dạy Tiết đọc sách thư viện.

    Qua buổi sinh hoạt chuyên môn người dự giờ không chỉ quan sát cách thức tổ chức các hoạt động trong tiết học, phong thái của giáo viên mà quan trọng hơn cả là quan sát hoạt động của học sinh để rút kinh nghiệm cho bản thân và tự điều chỉnh với các tiết học do mình giảng dạy.

Theo đánh giá chung tiết dạy đã thành công với sự chững chạc, duyên dáng của giáo viên; tinh thần học tập sôi nổi, tích cực của HS và việc tổ chức chia sẻ của đại diện các trường đã đi vào trọng tâm mà đợt SHCM lần này đề ra.

Sau khi cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy Tiết đọc sách thư viện, các cán bộ quản lí, giáo viên trong cụm đã cùng chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng kế hoạch dạy học của giáo viên, kế hoạch tổ, nhà trường.

Như vậy chỉ trong 1 thời gian ngắn nhưng với tinh thần làm việc nghiêm túc của tất cả các CBQL, GV trong cụm 2, buổi SHCM đã thành công. Hy vọng qua buổi SHCM lần này việc dạy học các tiết đọc sách; xây dựng kế hoạch dạy học, xây dựng kế hoạch tổ, nhà trường tại các trường trong cụm sẽ thuận lợi và thành công hơn nữa.

Một số hình ảnh minh họa:



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết