Monday, 06/07/2020 - 13:11|
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG HỚI CHUNG TAY PHÒNG CHỐNG ĐẠI DỊCH COVID-19
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 ở trường MN Nam Lý

Kết quả đạt được của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 là tiền đề cho việc thực hiện giai đoạn tiếp theo, nhằm xây dựng toàn diện nhà trường ngày càng phát triển, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh.

Thực hiện Kế hoạch số 248/KH-PGDĐT ngày 28/4/2017 của Phòng GD&ĐT Đồng Hới về việc “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016- 2020, Trường MN Nam Lý đã ban hành kế hoạch số 58/KH-MNNL ngày 15/5/2017 về việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016- 2020 và kế hoạch cho từng năm học.

Qua thời gian thực hiện, được sự chỉ đạo sâu sát của Phòng GD&ĐT thành phố, sự chỉ đạo tích cực, chặt chẻ của BGH nhà trường, sự đồng lòng chung sức của tập thể sư phạm, Trường MN Nam Lý đã đạt được một số kết quả đáng phấn khởi trong việc triển khai, thực hiện chuyên đề:

+ Về xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học:

Trong 5 năm qua, nhà trường luôn đảm bảo an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần cho các bé, tạo điều kiện, cơ hội cho các cháu được giao lưu trò chuyện với bạn bè, cô giáo, người lớn... thông qua các nội dung giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động tham quan-dã ngoại, các hội thi, hoạt động lễ hội... cô giáo luôn mẫu mực thể hiện tình cảm và tôn trọng ý kiến của trẻ, động viên các cháu tham gia vào các hoạt động, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với những người xung quanh.

Nhà trường đã tích cực trong công tác tham mưu UBND thành phố, phường Nam Lý, Phòng LĐ-TBXH, các nhà tài trợ...,phối hợp với phụ huynh toàn trường để nhận được sự chỉ đạo và hỗ trợ kinh phí trong việc xây dựng điểm trường mới cơ sở 2, phòng học cơ sở 1, cải tạo, nâng cấp phòng học, nhà vệ sinh ở cơ sở 3-4, hoàn thiện sân chơi, khu phát triển vận động cơ sở 1. Từ năm 2016 đến năm 2020 tổng kinh phí đầu tư trên 10 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước trên 7 tỷ đồng, UB phường Nam Lý trên 2 tỷ đồng, phụ huynh gần 1 tỷ đồng, quỹ bảo trợ trẻ em thành phố 100 triệu đồng, Công ty TNHH Bảo Minh Phát 230 triệu đồng...

Các khu vực trong và ngoài lớp học được sắp xếp theo hướng tận dụng không gian, phù hợp, linh hoạt, đa dạng để trẻ được hoạt động phù hợp. Các góc hoạt động trong và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi thực hành, trải nghiệm. Khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ tham gia, trải nghiệm, khám phá d­ưới nhiều hình thức nhằm phát triển toàn diện đứa trẻ trong môi trường an toàn. Qua thời gian thực hiện đã xuất hiện nhiều giáo viên đã có ý tưởng sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi, xây dựng môi trường giáo dục nhóm, lớp và trang trí khuôn viên xanh, sạch đẹp như cô Dương Thị Thanh, Trần Thị Kim Soa, Đỗ Thị Thúy Nga, Hoàng Thị Tố Như, Lưu Thị Dung, Nguyễn Thị Linh, Nguyễn Thị Bích Thúy...

+ Về xây dựng kế hoạch giáo dục

Cán bộ quản lý và giáo viên đã chủ động, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch giáo dục theo chương trình GDMN sau bổ sung, sửa đổi phù hợp với từng độ tuổi, điều kiện của lớp, của trường và địa phương. Mục tiêu giáo dục thể hiện các mục tiêu cụ thể phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng sự phát triển của trẻ theo giai đoạn. Nội dung giáo dục có sự điều chỉnh linh hoạt phù hợp với sự phát triển của trẻ. Nhiều giáo viên luôn thể hiện sự chủ động, chắc chắn trong việc xây dựng các loại kế hoạch giáo dục như cô Nguyễn Thị Nhung, Lê Thị Quảng, Đinh Thị Hương Giang, Nguyễn Thị Thúy Ngân, Nguyễn Thị Hà Nhi, Phạm Thị Loan, Nguyễn Thị Lan, Nguyễn Thị Huế, Phạm Thị Thủy...

+ Về đổi mới tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ­­­

Đội ngũ giáo viên đã có sự đổi mới trong hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ tham gia, trải nghiệm, khám phá, trao đổi, thể hiện ý kiến của mình...

Kết quả thực hiện chủ đề được thể hiện rõ qua việc chất lượng giáo viên, tham gia hội thi các cấp. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức hội thi ”Giáo viên dạy giỏi” cấp trường; giáo viên đăng ký dự thi và đạt GV dạy giỏi từ 75-100%. Nhiều giáo viên ngày càng nâng cao trình độ tay nghề, năng lực sư phạm và luôn tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động CS-GD trẻ như đ/c Dương Thị Thanh, Nguyễn Thị Thúy Ngân, Nguyễn Thị Hà Nhi, Nguyễn Thị Linh, Đỗ Thị Thúy Nga, Nguyễn Thị Bích Thúy, Phạm Thị Thủy, Lưu Thị Dung, Nguyễn Thị Nhung...; hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2016-2017, 2018-2019 có 8 giáo viên tham gia và đạt GV dạy giỏi, trong đó đ/c Phạm Thị Thủy đạt giải nhất; đ/c Nguyễn Thị Huế, Nguyễn Thị Như Cẩm đạt giải nhì; đ/c Ng Thị Bích Thúy đạt giải ba; đ/c Lê Thị Thảo, Đinh Thị Mỹ Loan đạt giải KK.

+ Về đánh giá sự phát triển của trẻ

Hàng năm, việc đánh giá sự phát triển của trẻ được giáo viên 21/21 nhóm,lớp triển khai thực hiện nghiêm túc (đánh giá trẻ hàng ngày, đánh giá cuối chủ đề, đánh giá trẻ 5 tuổi theo 4 giai đoạn, đánh giá trẻ nhà trẻ cuối từng giai đoạn, đánh giá trẻ cuối năm học); các đợt đánh giá được theo dõi trên từng đứa trẻ. Căn cứ kết quả đánh giá để có sự hỗ trợ trong việc phát huy cũng như ôn luyện kiến thức-kỹ năng cho các cháu; xây dựng, điều chỉnh và tổ chức kế hoạch giáo dục tiếp theo phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, của lớp. Cơ bản các cháu đều đạt mục tiêu cuối độ tuổi.

+ Về tuyên truyền phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Xây dựng nội dung, cách thức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về triển khai thực hiện chuyên đề phù hợp. Thu hút được sự quan tâm của phụ huynh đối với nhà trường, hợp tác cùng với giáo viên trong việc xây dựng môi trường cho trẻ, đóng góp công sức, kinh phí đầu tư mua sắm thêm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động. Hỗ trợ, phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục kỹ năng sống, làm quen, ôn luyện kiến thức-kỹ năng cho các cháu...

Tóm lại: Qua 5 năm thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo bước chuyển vượt bậc về xây dựng môi trường vật chất và môi trường xã hội: Nhà trường đã tích cực trong việc tham mưu với UBND thành phố, phường Nam Lý, các nhà tài trợ, phối hợp với phụ huynh toàn trường để tăng trưởng cơ sở vật chất; từ 6,7 điểm trường vào năm học 2015-2016, 2016-2017, các phòng học phải mượn nhà dân, nhà văn hóa đến nay còn 4 điểm trường và còn 2 điểm trường vào năm học 2020-2021. Các trang thiết bị, đồ dùng- đồ chơi được bổ sung đầu tư khá hiện đại đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Hệ thống sân vườn, khu phát triển vận động được đầu tư khá hoàn thiện ở cơ sở 1. 21/21 nhóm, lớp xây dựng môi trường học tập phù hợp với chủ đề, độ tuổi với không gian mở giúp trẻ khám phá, trải nghiệm...Tổng kinh phí đầu tư trong 5 năm hơn 10 tỷ đồng. Cán bộ, giáo viên sáng tạo, linh hoạt hơn trong việc lập kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập cho các cháu được thể hiện hiệu quả qua các hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố. Cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường đã phối hợp tích cực với phụ huynh để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các cháu, hàng năm cơ bản trẻ đạt được mục tiêu cuối độ tuổi. Với 5 năm thực hiện chuyên đề, nhà trường đã công nhận, khen thưởng 01 tập thể (cơ sở 1) và 29 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chuyên đề, trong đó 12 cá nhân được khen thưởng 5 năm, 8 cá nhân được khen thưởng 3 năm, 9 cá nhân được khen thưởng 2 năm.

Một số khó khăn, hạn chế khi thực hiện chuyên đề

Số lượng trẻ trên lớp vượt quy định so với Điều lệ trường mầm non, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Các điểm trường lẻ diện tích khuôn viên, phòng học chật hẹp, không có không gian để bố trí xây dựng môi trư­ờng giáo dục đạt tiêu chuẩn.

Một số giáo viên chưa có ý chí vươn lên, ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn hạn chế; chưa chủ động tìm tòi nghiên cứu trong việc xây dựng môi trường và kế hoạch giáo dục; khả năng áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào hoạt động chăm sóc- giáo dục trẻ còn hạn chế.

Một số phụ huynh chưa tích cực trong việc phối hợp với giáo viên, nhà trường để nâng cao chất lượng CSNDGD trẻ.

5 năm một chặng đường, Trường MN Nam Lý đã có những khởi sắc nhất định so với chính mình. Hy vọng rằng, kết quả đạt được của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 là tiền đề cho việc thực hiện giai đoạn tiếp theo, nhằm xây dựng toàn diện nhà trường ngày càng phát triển, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh.

Một số hình ảnh minh họa

 


Tác giả: Nguyễn Thị Cúc - MN Nam Lý
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết