Wednesday, 20/11/2019 - 01:42|
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 37 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2019)
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỤM 5 – GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC

   Thực hiện công văn số 547/PGDĐT ngày 07 tháng 10 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đồng Hới về việc sinh hoạt chuyên môn cụm trường năm học 2019- 2020; kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm lần thứ nhất, ngày 25/10/2019, tại trường Tiểu học số 2 Bắc Lý đã diễn ra buổi sinh hoạt chuyên môn cụm 5 gồm các trường Tiểu học số 1 Nam Lý, Tiểu học số 2 Bắc Lý Tiếu học Bắc Nghĩa.

     Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường là một hoạt động góp phần đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học. Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứa bài học ở các cụm trường sẽ tạo điều kiện cho các giáo viên được trao đổi học hỏi kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ tập thể, nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ thuật dự giờ theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của học sinh làm trung tâm. Đồng thời, tạo được sự thống nhất trong thực hiện chuyên môn nhằm đổi mới có hiệu quả cách dạy, cách học trong các nhà trường.

    Buổi sinh hoạt chuyên môn cụm 5 do đồng chí Trần Thị Thanh Phượng – Hiệu trưởng trường Tiểu học số 1 Nam Lý – cụm trưởng chủ trì cùng với sự tham gia đầy đủ các đồng chí cán bộ quản lý, toàn thể giáo viên của 3 trường: Tiểu học số 1 Nam Lý, Tiểu học số 2 Bắc Lý và Tiểu học Bắc Nghĩa.

Đồng chí cụm trưởng cụm 5 Trần Thị Thanh Phượng khai mạc buổi sinh hoạt chuyên môn cụm.

    Đúng 14h00 ngày 25/10/2019, sau lời khai mạc của đồng chí cụm trưởng cụm 5 Trần Thị Thanh Phượng, toàn thể cán bộ giáo viên của 3 trường đã chia thành 5 nhóm tham gia dự 5 tiết dạy phù hợp với vị trí công tác của mình: nhóm 1 dự tiết Tập đọc lớp 2: Sáng kiến của bé Hà do cô giáo Nguyễn Thị Hoài Linh thực hiện; nhóm 2 dự tiết Toán lớp 5: Cộng hai số thập phân do cô giáo Đỗ Thị Ngọc Anh thực hiện; nhóm 3 với môn Tiếng Anh lớp 4: bài Unit 7 What do you like doing?Lesson 1(P.1,2) được thực hiện bởi cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vinh cùng với sự tham gia đầy đủ các giáo viên Tiếng Anh của 3 trường; Bài dạy Sáng tạo với những chiếc lá (Mỹ thuật lớp 5) được cô giáo Lê Thị Hồng Vân thực hiện cùng với sự tham dự của các giáo viên nhóm 4; nhóm 5 do cô giáo Hoàng Thị Thúy Vân dạy môn Tin học lớp 3 với bài Vẽ hình từ hình mẫu có sẵn. Chọn độ dày nét vẽ, màu vẽ. Tất cả các giờ học đều do giáo viên trường Tiểu học số 2 Bắc Lý thể hiện. Các giờ học được diễn ra nhẹ nhàng, sôi nổi bằng các hoạt động khởi động sáng tạo, lôi cuốn và tạo ra năng lượng tích cực. Nhiều hoạt động trong giờ học đã phát triển được các năng lực giao tiếp của học sinh như giờ học Tiếng Anh; năng lực hợp tác trong giờ học Toán, Tập đọc, Mỹ thuật, Tin học. Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý và đa dạng các hình thức tổ chức học tập, học sinh đã rất thích thú với tiết học và tham gia hoạt động rất tích cực, mạnh dạn.

Hoạt động trình bày sản phẩm - Tiết dạy Mĩ Thuật - Lớp 5

Tiết tiếng Anh - Lớp 4

Tiết Tiếng Việt - Lớp 2

Hoạt động thực hành - Tiết Tin học lớp 3

Hoạt động khởi động - Tiết Toán lớp 4

      Sau 5 tiết dạy, với sự chủ trì của các đồng chí cán bộ quản lý của 3 trường, 5 nhóm đã tiến hành chia sẻ theo tinh thần “tôi thấy, tôi nghĩ, theo tôi”. Chính điều này đã tạo được sự mạnh dạn bày tỏ ý kiến chia sẻ trong buổi sinh hoạt. Các đồng nghiệp đã tích lũy thêm được nhiều cách làm hay trong việc tổ chức các hoạt động khởi động, các hình thức tổ chức dạy học, hoạt động ứng dụng. Đặc biệt với cách đánh giá thường xuyên học sinh dựa trên việc xây dựng tiêu chí đánh giá đã làm rõ nét việc dạy học theo phát triển năng lực học sinh trong các giờ học. Qua sự chia sẻ, bản thân giáo viên dạy và đồng nghiệp dự giờ cũng được trang bị thêm cách xử lý huống sư phạm, cách bồi dưỡng kĩ năng điều hành hoạt động nhóm cho các nhóm trưởng, các kĩ thuật giúp giáo viên tương tác, hỗ trợ cho học sinh một cách tối đa nhất.

     Với mục tiêu tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác quản lý, trong giảng dạy cho các thành viên trong cụm. Kịp thời  tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động trải nghiệm qua thực tế dạy học...Với tinh thần chỉ đạo nâng cao năng lực dạy học, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực; đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, cụm 5 đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn cụm.

                                                                                           Đoàn Hồ Lệ Anh


Tác giả: Đoàn Hồ Lệ Anh - TH Bắc Nghĩa
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết