Sunday, 16/05/2021 - 06:31|
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG HỚI SẴN SÀNG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC TỪ HOẠT ĐỘNG: “DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ”

Dạy học theo chủ đề là tích hợp những nội dung từ một số đơn vị bài giảng, môn học có liên hệ với nhau làm thành nội dung bài học có ý nghĩa, thực tế hơn. Theo đó, dạy học theo chủ đề giúp học sinh có thể tự hoạt động nhiều hơn để tìm ra kiến thức và vận dụng vào thực tiễn.

Nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Số 1 Nam Lý tích cực đổi mới, sáng tạo các hình thức dạy học, đặc biệt là tổ chức các chuyên đề hoạt động trải nghiệm, dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo chủ đề,… tạo hứng thú cho tất cả học sinh trong toàn trường.

        Sáng ngày 30 tháng 3 năm 2021, thực hiện kế hoạch dạy học của nhà trường, khối 3 Trường Tiểu học Số 1 Nam Lý tổ chức dạy học theo chủ đề đơn môn: “Tiền Việt Nam” do cô giáo Nguyễn Thị Tuyết thể hiện.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết thể hiện chuyên đề

Mở đầu chương trình là màn khởi động múa hát dân vũ “Lời chào của em”. Sự nhí nhảnh, đáng yêu của toàn khối đã tiếp thêm năng lượng cho một ngày mới bắt đầu.

Cô và trò cùng khởi động bài: “Lời chào của em”

Sau màn khởi động tràn đầy năng lượng, dưới sự hướng dẫn của cô giáo, 6 lớp được chia thành 6 đội tham gia thi tài. Đầu tiên là trò chơi “Hãy tính giá đúng?”. Các em thích thú khi mỗi sản phẩm cô giáo đưa ra lại có thêm phần giới thiệu công dụng, đặc biệt là có hai “siêu mẫu quảng cáo” trưng bày sản phẩm và giá thành đến từ các cô giáo đa tài trong khối. Với hình thức “học mà chơi, chơi mà học” nên dù các bài toán khó cần tính đúng giá trị của nhiều sản phẩm có số lượng khác nhau cùng lúc nhưng các em đã chinh phục một cách dễ dàng. Thế mới biết, cùng một kiến thức cần truyền thụ nhưng hình thức tổ chức khác nhau thì sẽ mang lại hiệu quả khác nhau.

Các cô giáo giới thiệu công dụng, giá thành các sản phẩm.

     Học sinh toàn khối tham gia trò chơi: “Hãy tính giá đúng?”

Tiếp theo, các đội tiếp tục được tham gia hoạt động 2 có tên gọi “Đếm tiền trong ví”. Đây là hoạt động thực hành đầy lý thú, ngay trong tiết trải nghiệm, các em được hình thành kĩ năng đếm tiền thật bằng cách đếm thêm hoặc chia tiền theo từng loại rồi đếm.

    Các em tham gia hoạt động: “Đếm tiền trong ví”

Cuối cùng là hoạt động trải nghiệm “Chúng em đi siêu thị”. Hoạt động này không chỉ rèn kĩ năng tính toán mà thông qua hoạt động các em còn được phát triển thêm một số kĩ năng khi đi mua hàng như: xem hạn sử dụng, xem rõ nguồn gốc xuất xứ,…hay thái độ lịch sự không chen lấn, xô đẩy,… không nói to, gây mất trật tự nơi đông người.

 

 

“Chúng em đi siêu thị” thật ngoan.

Cô giáo hướng dẫn cách chọn mua sản phẩm phù hợp túi tiền.

Đội mua đến từ lớp 33 hào hứng chọn sản phẩm yêu thích.

     Các đội hào hứng chọn sản phẩm yêu thích

Đội mua đến từ lớp 34 hào hứng chọn sản phẩm yêu thích.

Với hình thức dạy học đổi mới, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn đã góp phần phát triển phẩm chất, kỹ năng và năng lực cho các em, đáp ứng yêu cầu của phương pháp dạy học hiện đại. Các em hào hứng, phấn khởi khi “Đếm tiền trong ví” nhanh, chính xác nên được cầm tiền đi siêu thị và tự tay tính toán, lựa chọn sản phẩm phù hợp với số tiền có trong ví. Khuôn mặt từng em rạng ngời niềm vui khi mang về cho đội mình một giỏ quà lớn, nào là: bánh, sữa, oishi,…

                                                                

Các em rạng ngời niềm vui khi mang về cho đội mình một giỏ quà lớn.

        Sau ba hoạt động bổ ích, hấp dẫn, các đội được khen thưởng bằng những hộp quà nhỏ xinh nhưng ý nghĩa.         

     Tặng quà cho các đội chơi

Dạy học theo chủ đề đòi hỏi thầy và trò đều phải năng động, sáng tạo, tích cực. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những khó khăn vì dạy học theo chủ đề không có một giáo án sẵn mà bắt buộc các giáo viên phải tự biên soạn, cấu trúc lại chương trình. Nhưng, với sự tận tâm, tận tụy với nghề; biết đoàn kết và học hỏi, đặc biệt mỗi thầy cô giáo Trường Tiểu học Số 1 Nam Lý hiểu rằng: Dạy học theo chủ đề là một hoạt động đầy bổ ích bởi nó không chỉ giúp cho các em hình thành kiến thức kĩ năng, phát triển phẩm chất năng lực mà còn rèn luyện kĩ năng sống, tính sáng tạo trong học tập và sinh hoạt hàng ngày. Từ đó các em tích lũy kinh nghiệm để làm tiền đề tạo dựng cuộc sống vững vàng sau này. Buổi hoạt động trải nghiệm khép lại trong sự hân hoan của cả thầy và trò. Đó chính là thành công lớn mà nhà trường muốn mang lại cho các em.


Tác giả: Trần Thị Thanh Loan - TH số 1 Nam Lý
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết