A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TIỂU HỌC HẢI ĐÌNH SÁNG TẠO VỚI CÁC TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN VĂN HOÁ ĐỌC CHO HỌC SINH

"Với mục đích là khơi dậy cho học sinh tình yêu sách, tạo hứng thú và đam mê với việc đọc sách, tăng cường vốn từ vựng và củng cố kỹ năng đọc cho học sinh, nhà trường đã chú trọng đến việc nâng cao chất lượng các tiết đọc thư viện. Tiết đọc tại thư viện được sắp xếp linh hoạt trong thời khóa biểu hoặc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục khác phù hợp với điều kiện của nhà trường (từ 2 - 4 tiết/tháng). Trường đã thành lập ban phát triển văn hoá đọc và bước đầu đi vào hoạt động tạo nên sắc màu điểm nhấn cho hoạt động đọc tại trường".

Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh cả ngành giáo dục phải rất linh hoạt để vừa ứng phó với dịch bệnh phức tạp, vừa thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động thư viện trong trường tiểu học, góp phần phát triển văn hóa đọc được nhà trường hết sức chú trọng, coi đây là một hoạt động không thể tách rời. Đặc biệt nhà trường đã đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng các tiết đọc thư viện.

Với mục đích là khơi dậy cho học sinh tình yêu sách, tạo hứng thú và đam mê với việc đọc sách, tăng cường vốn từ vựng và củng cố kỹ năng đọc cho học sinh, nhà trường đã chú trọng đến việc nâng cao chất lượng các tiết đọc thư viện. Tiết đọc tại thư viện được sắp xếp linh hoạt trong thời khóa biểu hoặc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục khác phù hợp với điều kiện của nhà trường (từ 2 - 4 tiết/tháng). Trường đã thành lập ban phát triển văn hoá đọc và bước đầu đi vào hoạt động tạo nên sắc màu điểm nhấn cho hoạt động đọc tại trường. Tiết đọc các tháng được lựa chọn nội dung theo chủ đề phù hợp. Bên cạnh việc tôn trọng sự sáng tạo của mỗi giáo viên , chuyên môn nhà trường luôn có định hướng phù hợp về các chủ đề tiết đọc cho các tháng. Việc lựa chọn chủ đề thích hợp sẽ góp phần kích thích sự hứng thú của học sinh. Chẳng hạn ở tháng 11, học sinh sẽ được nghe, được đọc các cuốn sách về chủ đề Người thầy; tháng 1, học sinh sẽ được nghe những câu chuyện về ngày tết, mùa xuân. Tiết đọc tại thư viện được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau: học sinh được đọc tại thư viên trường, thư viện lớp học hoặc thư viện ngoài trời. Dù dưới hình thức nào, giáo viên đã thổi hồn vào câu chuyện, kích thích sự tò mò và hứng thú của các em khiến cho các tiết đọc trở nên sinh động và hấp dẫn.

Việc nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách cho học sinh có thể thực hiện hiệu quả trong các tiết đọc sách. Bên cạnh đó, việc kết hợp đọc sách, tìm hiểu câu chuyện, phát triển vốn từ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sống cho học sinh đặc biệt là hoạt động làm sản phẩm( viết, vẽ, thủ công,… ) sẽ khiến học sinh vô cùng hào hứng. Đối với học sinh, tiết đọc sách thực sự đã trở thành tiết học thú vị luôn được mong chờ. Các em có thể thấy ngay ích lợi của việc đọc sách thông qua việc làm sản phẩm, được thoải mái chọn đọc những quyển sách yêu thích và chia sẻ nó với bạn bè. Cũng trong tiết đọc sách, giáo viên có thể giúp học sinh tiếp cận với nhiều thể loại văn bản khác nhau mà trong các tiết Tiếng Việt các em chưa được làm quen. Đây chính là nấc thang đầu tiên để các em trở thành người đọc độc lập sau này.

Sau khi được tập huấn chuyên đề phương pháp tổ chức hoạt động dạy học, tăng cường kĩ năng đọc viết cho học sinh tiểu học, các giáo viên trường Tiểu học Hải Đình đã vận dụng linh hoạt trong việc sử dụng các thẻ đọc vào tiết đọc thư viện. Việc làm này đã đưa lại hiệu quả cao. Học sinh hứng thú với các thẻ hoạt động mà giáo viên thiết kế như cặp đôi, dự đoán, nói ra suy nghĩ của mình, miêu tả, viết công thức dưới hình thức sơ đồ tư duy,…. Được nghe cô giáo kể những câu chuyện thú vị, ý nghĩa, được tìm hiểu sâu sắc về nội dung câu chuyện, đặc biệt là được phát huy năng lực của mình qua hoạt động viết, vẽ, tự tay thiết kế những chiếc bánh chưng, cành đào, cành mai,… khiến học sinh vô cùng thích thú. Nhiều em đã mong rằng tuần nào các em cũng được tham gia vào những tiết đọc hấp dẫn như vậy.

 Rõ ràng, nhờ tiết đọc thư viện mà học sinh có cái nhìn khác về việc đọc sách. Các em không chỉ hứng thú, yêu thích đọc sách hơn mà còn tích lũy được vốn từ, khả năng sáng tạo và được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống ngay từ lứa tuổi tiểu học. Và trên hết, các em được hình thành thói quen đọc sách, phát huy văn hóa đọc trong lứa tuổi tiểu học, đặt  móng cho việc đọc sách suốt đời.

Sau đây là một số hình hình ảnh tại tiết đọc thư viện:

Cô Thu Hà - TH Hải Đình


Tác giả: Thu Hà - TH Hải Đình
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết