A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC - NƠI DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC

Việc tổ chức hiệu quả hoạt động thư viện sẽ giúp các em học sinh ngày càng nâng cao sự hiểu biết, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển kỹ năng đọc viết,… đó chính là những lợi ích tốt đẹp mà thư viện nhà trường đã mang lại.

Tạo dựng thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc cho học sinh là một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy và học, tạo nền tảng cho việc tự học, học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập. Đây cũng chính là việc làm rất quan trọng nhằm duy trì và phát huy văn hoá đọc trong nhà trường.

Việc học tập, tìm hiểu tri thức bộ môn và cuộc sống qua kênh sách, báo, tạp chí bằng hình thức đọc tuy là phương pháp truyền thống, nhưng không hề cũ đối với người học. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, trường Tiểu học Quang Phú đã làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh hiểu về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách. Nhà trường đã đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, đồng thời đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động của thư viện. Cùng với đó, nhà trường còn phát huy hiệu quả của mô hình “Thư viện thân thiện”, “Góc thư viện” tại các lớp học bằng việc cung cấp nhiều loại sách, báo, tạp chí phù hợp với nhu cầu giảng dạy của giáo viên và học tập, giải trí của học sinh.

Tích cực huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng trong quá trình tổ chức hoạt động nhằm góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện cụ thể, tính khả thi cao; bố trí tiết đọc thư viện hợp lí vào thời khoá biểu; dành thời lượng phù hợp cho hoạt động Trại đọc; tổ chức các hoạt động thư viện sinh động, gần gũi, tạo hứng thú đọc sách báo cho học sinh (thi kể chuyện theo sách, ngày hội đọc sách, thi vẽ theo truyện, viết cảm nghĩ, thi giới thiệu sách,...); lưu giữ hồ sơ, minh chứng các hoạt động một cách khoa học; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật, học liệu theo hướng đồng bộ, hiện đại; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động thư viện, xây dựng môi trường thư viện hiện đại, thân thiện.

Để học sinh có cơ hội tìm hiểu nhiều nội dung và thể loại, đội ngũ cộng tác viên thư viện của nhà trường đã tích cực, thường xuyên luân chuyển các loại sách, báo, tạp chí phù hợp với từng độ tuổi nhằm phục vụ bạn đọc ngay tại các lớp học. Cách làm này đã giúp các em học sinh dễ dàng, thuận tiện đến với sách và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Với việc tổ chức các hoạt động thư viện, học sinh đã được tham gia nhiều sân chơi bổ ích, lý thú như: đọc sách; nghe cô giáo kể chuyện; viết, vẽ cảm nhận về cuốn sách đã được đọc; tự tay làm nên những tấm thiệp, bìa sách, tạo hình 3D, con rối mô phỏng nhân vật,…; viết cảm nhận về câu chuyện được nghe, được đọc... Qua đó, học sinh không chỉ được cung cấp kiến thức từ sách mà còn được thể hiện năng khiếu cá nhân như viết, vẽ, diễn kịch,... tạo không khí thi đua trong học tập.

Như vậy, thư viện trường học không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu tìm kiếm kiến thức với nguồn tài liệu phong phú, mà còn là nơi giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học căng thẳng. Việc tổ chức hiệu quả hoạt động thư viện sẽ giúp các em học sinh ngày càng nâng cao sự hiểu biết, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển kỹ năng đọc viết,… đó chính là những lợi ích tốt đẹp mà thư viện nhà trường đã mang lại.

 

Góc thư viện lớp 5A

Học sinh hào hứng tham gia hoạt động Trại đọc.

 Học sinh đọc sách, báo tại lớp.


Tác giả: Cao Thị Thảo Chi - TH Quang Phú
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết