A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

DẠY HỌC TIẾNG VIỆT LỚP 5 THEO HƯỚNG TIẾP CẬN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tiếng Việt, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các đồng nghiệp, sáng ngày 19/01/2022, tổ chuyên môn 4-5 trường Tiểu học Quang Phú đã tổ chức chuyên đề Dạy học Tiếng Việt lớp 5 theo hướng tiếp cận chương trình GDPT 2018.

Dạy học tiếng Việt ở trường tiểu học trước hết là dạy cho học sinh có khả năng nghe, nói, đọc, viết và sử dụng công cụ ấy một cách hiệu quả trong học tập và đời sống. Để chuẩn bị cho học sinh học lên trung học cơ sở, mục tiêu trọng tâm trong dạy học Tiếng Việt ở cấp tiểu học là phát triển kỹ năng, trong đó điểm nhấn là các kỹ năng đọc hiểu và kỹ năng viết.

Từ năm học 2021-2022, các lớp 3,4,5 đang dần tiếp cận với chương trình phổ thông 2018, tiếp cận với khái niệm dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh. Dạy Tiếng Việt theo hướng phát triển năng lực chính là quá trình dạy học hướng tới hình thành và phát triển các năng lực sử dụng tiếng Việt cho người học.

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tiếng Việt, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các đồng nghiệp, sáng ngày 19/01/2022, tổ chuyên môn 4-5 trường Tiểu học Quang Phú đã tổ chức chuyên đề Dạy học Tiếng Việt lớp 5 theo hướng tiếp cận chương trình GDPT 2018.

Chuyên đề đã được thể hiện qua tiết dạy Tiếng Việt: Bài 21B: Những công dân dũng cảm (Tiết 1) do cô giáo Ngô Thị Mỹ Linh thể hiện.

Tiết dạy đã diễn ra rất thành công, được chuyên môn, tập thể sư phạm nhà trường đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả; phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh; học sinh được rèn kĩ năng đọc thầm, đọc thành tiếng, đọc hiểu thông qua việc tổ chức linh hoạt các hình thức hoạt động cá nhân, nhóm.

Giáo viên đã chú trọng rèn kỹ năng đọc hiểu cho HS thông qua các dạng bài tập hồi đáp/ vận dụng/ liên hệ, kết nối,... Những dạng bài tập này đã tạo cơ hội lồng ghép yêu cầu viết đoạn bài theo các kiểu văn bản mới có ở chương trình GDPT 2018, cụ thể: Khi trao đổi, thảo luận về tác phẩm, GV đã cho HS nêu những nhận xét, phát biểu cảm nghĩ và nói về ý nghĩa, nội dung của tác phẩm. Sau khi đọc và tìm hiểu xong nội dung tác phẩm, GV đã dành thời gian cho HS thực hiện hoạt động là viết lời cảm ơn người bán bánh giò - người thương binh đã cứu người trong đám cháy. Việc làm này giúp HS đánh giá được giá trị nội dung nghệ thuật của văn bản, tạo cho các em nền tảng để tiếp tục học lên lớp 6.

Dạy học sinh có thói quen đọc, có phương pháp lĩnh hội thông tin qua hoạt động đọc trở nên thiết yếu trong dạy Tiếng Việt. Vai trò của người giáo viên trong việc đổi mới là vô cùng quan trọng đối với học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng chuẩn bị cho các em hành trang vào lớp 6. Chính vì vậy, người giáo viên cần nghiên cứu kỹ chương trình tổng thể (CTGDPT 2018) và chương trình môn học, trong đó yêu cầu phải nắm vững mục tiêu môn Tiếng Việt và các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh. Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học trong đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực.


Tác giả: Cao Thị Thảo Chi - TH Quang Phú
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết