Monday, 06/07/2020 - 11:38|
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG HỚI SẴN SÀNG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

5 NĂM THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ "XÂY DỰNG TRƯỜNG MN LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM" GIAI ĐOẠN 2016-2020 – MỘT CHẶNG ĐƯỜNG – NHỮNG THÀNH QUẢ

Với những kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện chuyên đề“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của trường mầm non Nghĩa Ninh thật tự hào và đáng trân trọng, và những thành tích đó sẽ là động lực cho tập thể sư phạm tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các mục tiêu của chuyên đề trong những năm học sắp tới, để xây dựng nhà trường là điểm đến tin cậy của phụ huynh và là điểm sáng của giáo dục thành phố Đồng Hới.

Như ta đã biết, giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến sáu tuổi. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư duy, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên nhân cách của trẻ.

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Với một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học ở trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức , mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm tư, nguyện vọng, monh ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng thời kỳ.

       

Sân trường  cụm Vòm

Xác định tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn của chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” mà trong những năm qua, trường mầm non Nghĩa Ninh đã tranh thủ sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp; tiến hành rà soát các điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và của trẻ; đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường cùng thống nhất và thực hiện kế hoạch; Trong quá trình triển khai chuyên đề nhà trường đã có sự phối kết hợp chặt chẽ với hội cha mẹ trẻ và các đoàn thể trên địa bàn; tập thể sư phạm cùng nhau đoàn kết, không ngừng cố gắng, phấn đấu từng bước xây dựng nhà trường hoàn thành tốt các mục tiêu của chuyên đề đã đặt ra và đã gặt hát được nhiều kết quả đáng khích lệ.

        

 

                                                                                    Tập thể SP trường MN Nghĩa Ninh

Thực hiện Công văn số 558/PGDĐT-GDMN ngày 14 tháng 10 năm 2019 của Phòng GD&ĐT Thành phố Đồng Hới về việc hướng dẫn tổng kết 5 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Ngày 23/5/2020, Trường mầm non Nghĩa Ninh đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020 nhằm đánh giá lại tình hình thực hiện chuyên đề, ghi nhận những kết quả và phát huy hơn nữa những thành tích mà nhà trường đã đạt được.

        

Toàn cảnh hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 - 2020

Trong 5 năm thực hiện chuyên đề nhà trường đã đầu tư xây dựng một số hạng mục như: Mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi: 490.000.000đ. Xây dựng khu phát triển vận động, xây dựng vườn cổ tích, vườn rau của bé: 380.450.000đ. Cải tạo, sữa chữa, sơn mới trường lớp: 550.000.000đ. Khen thưởng: 2.080.000đ. Trong giai đoạn thực hiện chuyên đề vừa qua nhà trường cũng đã chú ý đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng như trong phòng lớp nhằm đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Khu vui chơi vận động, khu sân chơi tập thể dục, khu vực vườn hoa,thảm cỏ,….Trang trí phòng lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý linh hoạt đáp ứng nhu cầu, hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ, có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, các đồ chơi sáng tạo do giáo viên tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương.  Để kích thích sự hứng thú hoạt động ở trẻ, nhà trường đã chỉ đạo các lớp trang trí môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, sáng tạo và có sự đổi mới thường xuyên, nội dung các bài tập mở phong phú đa dạng và phù hợp từng chủ đề, chấm trang trí nhóm lớp, tạo môi trường học tập. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.

  

Sân chơi cụm Trung tâm

Ngoài việc việc đầu tư cơ sở vật chất, Nhà trường luôn quan tâm thực hiện công tác bồi dưỡng nâng cao nhận thức và năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm’’. Hàng năm trường đã tổ chức nhiều hình thức để bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên như: Cử CBQL, GVMN cốt cán tham gia các lớp tập huấn do Sở, Phòng GD&ĐT tổ chức. Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung chương trình GDMN theo TT 28, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cho đội ngũ;  Triển khai tập huấn tại đơn vị cho CBQL và GVMN, đảm bảo tất cả đều được tập huấn. Nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên theo mỗi giai đoạn: Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề, thiết kế môi trường, khai thác sử dụng thiết bị, đồ chơi; cách tổ chức các hoạt động… Xây dựng các tiêu chí đánh giá từng nội dung của chuyên đề: Tạo môi trường, tổ chức hoạt động, đồ dùng đồ chơi. Tạo điều kiện cho giáo viên đi học tập tại một số trường bạn. Xây dựng các tiết dạy thực hành cho giáo viên dự giờ: 12 tiết mẫu về hoạt động giáo dục ở 5 lĩnh vực phát triển, 5 hoạt động góc ở 5 độ tuổi, 3 hoạt động ngoài trời, 2 hoạt động kỹ năng sống  để giáo viên trong trường dự, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm tổ chức hoạt động giáo dục, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng của mỗi CB,VG trong nhà trường.

      

Sân chơi cụm Vòm

Nhà trường tổ chức các Hội thi “ Giáo viên dạy giỏi”, “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”  cấp trường thông qua các hội thi giáo viên được thể hiện năng lực, học hỏi lẫn nhau, rút kinh nghiệm trong vận dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào các hoạt động giáo dục. Giáo viên các lớp đã tích cực, chủ động và sáng tạo phối hợp với giáo sinh kiến tập, phụ huynh tham gia tốt hội thi: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cấp trường tại 2 cụm víi 10/10 líp tham gia. Hội thi đã thực sự tạo ra sân chơi bổ ích và lành mạnh cho các cháu trong toàn trường. Tạo được không khí thi đua sôi nỗi và ấn tượng tốt đẹp trong toàn thể CBGVNV, phụ huynh và các cháu, góp phần thực hiện tốt chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.  Kết quả cụ thể: Giải xuất sắc: Nhóm trẻ 24 tháng tuổi, Mẫu giáo lớn D. Giải nhất: Lớp Lớn A, Lớn B, Lớn C, Nhỡ A, Bé B. Giải nhì:  Lớp Bé A, Nhỡ B, Nhỡ C. Giải ba: Bếp Trung tâm, bếp Vòm. Đặc biệt nhà trường đã tham gia đạt giải Nhì tại hội thi: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp Thành phố và vinh dự là 1/5 đơn vị trường được Phòng GD&ĐT Đồng Hới chọn tham gia và đạt giải Ba tại hội thi cấp Tỉnh. Thông qua Cuộc thi đã thể hiện đ­ược sức mạnh tổng hợp, sự đoàn kết, đồng lòng, đồng sức khắc phục khó khăn của tập thể sư­ phạm nhà tr­ường từ BGH, GV, NV, bảo vệ, sự chỉ đạo tích cực của phòng GD&ĐT Đồng Hới và sự quan tâm hỗ trợ từ nhiều phía nh­ư: Quỹ bảo trợ trẻ em Thành phố, Ban đại diện cha mẹ, toàn thể phụ huynh, đoàn cơ sở cụm kho CK3, hội rể... ớiHowisđã góp sức tạo nên thành công của hội thi. Đặc biệt phát huy tính tích cực, sáng tạo của trí tuệ tập thể nhà trường trong việc xây dựng môi trường và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ. Cuộc thi là hình thức tuyên truyền thiết thực, có hiệu quả để nâng cao nhận thức với trách nhiệm của toàn xã hội đối với sự phát triển của nhà trường.

 

Các tập thể đạt thành tích xuất sắc thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 - 2020

       

Để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ ở trường mầm non, nhà trường đã làm tốt công tác phối hợp với cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhà trường đã xây dựng nội dung, cách thức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về triển khai thực hiện chuyên đề phù hợp. Thu hút được sự quan tâm của phụ huynh đối với nhà trường, hợp tác cùng với giáo viên trong việc xây dựng môi trường cho trẻ, đóng góp công sức, kinh phí đầu tư mua sắm thêm thiết bị, dụng cụ, đồ chơi cho trẻ vui chơi. Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Tích cực tuyên truyền tới các bậc cha mẹ trẻ ủng hộ nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, đặc biệt là các nguồn nguyên liệu thiên nhiên sẵn có tại địa phương. Phụ huynh tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể trong những ngày lễ hội tại trường như tổ chức tiệc Buffet cho bé, ngày hội thể thao, hội thi văn nghệ của phụ huynh chào mừng lễ 20/11,...

 

 

 

Các cá nhân đã có thành tích trong thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 - 2020

 

Các cá nhân đã có thành tích trong thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 - 2020

Với những kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện chuyên đề“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của trường mầm non Nghĩa Ninh thật tự hào và đáng trân trọng, và những thành tích đó sẽ là động lực cho tập thể sư phạm tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các mục tiêu của chuyên đề trong những năm học sắp tới, để xây dựng nhà trường là điểm đến tin cậy của phụ huynh và là điểm sáng của giáo dục thành phố Đồng Hới./.


Tác giả: Nguyễn Thị Hoa - MN Nghĩa Ninh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết