Saturday, 05/12/2020 - 15:46|
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG HỚI SẴN SÀNG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BUỔI LÊN LỚP ĐẦU TIÊN

       Buổi lên lớp đầu tiên với các trò mới, trường mới khiến tôi quay như chong chóng, các em thật vô tư trong sáng, hiếu động, không chịu ngồi yên.

Tháng 10 năm 2001, tôi chuyển đến công tác tại trường Tiểu học Đồng Phú. Ban giám hiệu nhà trường phân công tôi chủ nhiệm và giảng dạy lớp 41. Công việc này tôi đã quen từ lâu nhưng tại môi trường mới này tôi vẫn thấy hồi hộp và lo lắng.

Buổi lên lớp đầu tiên đứng trước 42 học trò chưa biết tên, tôi phải mất 60 giây để ổn định thần thái. Sau nghi thức “chúng em chào cô ạ!”, các em im lặng, trật tự theo dõi từng động thái, cử chỉ của tôi. Vốn kinh nghiệm sau 10 năm công tác, tôi mĩm cười trìu mến và giới thiệu với các em về vai trò của mình “Cô chào các em! Từ hôm nay, cô sẽ trực tiếp chủ nhiệm và giảng dạy lớp 41 chúng ta”. Dù chưa biết tôi thế nào nhưng các em cũng vỗ tay rần rần chào đón.

Tôi mời bạn lớp trưởng giới thiệu về mình và các bạn trong ban cán sự lớp, tôi nhanh chóng ghi chép vào sổ tay. Để nhớ tên các trò, tôi đã gấp 42 tấm bìa, phát cho các em ghi tên sẵn đặt trước bàn học.

10 phút làm quen, bài dạy đầu tiên của tôi tại đơn vị mới bắt đầu.

Khác với không khí “thăm dò” ban nãy, các em mạnh dạn, tự tin, trả lời sôi nổi các câu hỏi mà tôi gợi ý theo yêu cầu của bài tập đọc. Tôi rất vui vì các em đã hợp tác học tập, người dạy – người học phối hợp nhịp nhàng, cởi mở, thông thái.

Giờ tập đọc trôi qua, tiết toán nối tiếp. Môn Toán là sở trường của tôi nên tôi rất tự tin. Nói như vậy có thể mọi người sẽ nghĩ rằng “Toán tiểu học có gì mà phải suy nghĩ”. Đúng thế. Nhưng trước đối tượng học trò lớp 41  của tôi thì khác. Nhiều em rất thông minh, lém lĩnh: Mỹ Phương, Tuấn Anh, Phương Thảo, Thùy Trang, Cao Cường, Xuân Trường,…

Bài học hôm đó có tựa đề “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó”. Sau khi thực hiện quy trình bài giảng, các trò nhanh chóng hoàn thành các bài tập được giao. Tôi chấm bài cho những bạn nhanh nhất, điểm 10 được ghi vào sổ. Tiếp tục công việc chữa bài, củng cố phương pháp đọc hiểu và giải bài toán để giúp cho những em còn chậm. Tôi đặc biệt lưu ý những em có tố chất về Toán, những em này thường làm bài nhanh và sau đó “quậy”. Làm thế nào với những trò hiếu động, thông minh? Câu hỏi thường nhật trong đầu tôi. Đổi mới phương pháp dạy học đã nhiều năm với quan điểm “dạy học lấy học sinh làm trung tâm”, “học sinh là chủ thể của quá trình dạy học”, “dạy học theo đối tượng học sinh”,… Với 42 học trò, nếu phân thành 4 đối tượng “giỏi, khá, trung bình, yếu” thì 40 phút của tiết học thật khó để đạt được mục tiêu.

Nghĩ là làm, tôi mở rộng bài học ứng dụng kiến thức đã học và ghi nhanh lên bảng, giao nhiệm vụ cho những trò “hiếu động”: “Tổng của hai số chẵn liên tiếp là 202. Tìm hai số đó?” (ẩn hiệu); Vườn rau của trường hình chữ nhật có chu vi 102m. Chiều dài hơn chiều rộng 9m. Tính diện tích của vườn rau ?” (ẩn tổng); Trung bình cộng của hai số chẵn là 35. Tìm hai số đó, biết giữa chúng có 10 số chẵn liên tiếp” (ẩn tổng và hiệu). Thế là các trò “hiếu động” thi nhau tư duy để khẳng định mình. Tôi có thời gian để hướng dẫn thêm cho những em còn yếu, giúp các em nắm được kiến thức đã học và áp dụng vào việc hoàn thành các bài tập cơ bản. Không khí giờ học nghiêm túc hẳn, rồi theo khả năng mà các trò “hiếu động” lác đác mang vở trình cô hy vọng có thêm điểm 10 về khoe bố mẹ. Có em đã khóc vì bị cô trừ điểm trình bày.

Tiếng trống trường điểm giờ ra chơi, tôi thở phào nhẹ nhõm, các em học sinh quấn lấy tôi, hỏi han như đã quen biết từ lâu. Tôi thì chuẩn bị tâm thế cho 2 tiết cuối: Tập viết và Mỹ thuật. Thế đấy, buổi lên lớp đầu tiên với các trò mới, trường mới khiến tôi quay như chong chóng, các em thật vô tư trong sáng, hiếu động, không chịu ngồi yên.   

Chính sự ham học hỏi của các em, tôi mạnh dạn chọn giải pháp riêng cho lớp 41, đó là quan tâm toàn diện đến đối tượng học sinh trung bình và yếu, ưu tiên đặc biệt cho việc phát huy năng lực học sinh ưu tú. Cuối năm học đó, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, lớp tôi có 10 em đạt giải, được chọn vào lớp bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 5 của năm học 2002-2003.

Thời điểm đó học sinh tiểu học được tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh rất uy tín, mỗi em dự thi 2 môn (Toán – Tiếng Việt). Tất cả những học sinh lớp 5 xếp loại học lực giỏi kỳ I mới được dự thi. Đây là cơ sở để Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá chất lượng giảng dạy của các nhà trường và việc xếp loại học lực học sinh lớp 5, tạo tiền đề cho các em tiếp tục phát huy ở bậc trung học cơ sở.

Cũng trong năm học này, tôi được Ban giám hiệu nhà trường cử chọn tham gia dự thi chữ viết đẹp cấp Quốc gia cùng với trò Trần Phương Thảo (lớp 54). Cô và trò đều giành giải Nhất.

Giờ đây các em đã trưởng thành, những điểm 10 ngày ấy vẫn là kỷ niệm đáng nhớ. Các em, mỗi người đã chọn cho mình một công việc, trong đó có em Hà Thùy Trang là giảng viên trường Đại học sư phạm Huế, nhiều em trở thành giáo viên tiểu học, THCS như Tú Anh, Huyền Thông, Nhật Minh,…. Còn tôi không còn công tác trong ngành giáo dục nữa nhưng tôi luôn dõi theo sự trưởng thành của các thế hệ học sinh tôi yêu.


Tác giả: Trần Thị Sáu - Chủ tịch Hội CTĐ thành phố
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết