Wednesday, 14/11/2018 - 01:28|
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 36 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời 2018 với chủ đề “Trong cách học phải lấy tự học làm cốt”

     Năm 2018, “tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” được tổ chức rộng rãi trong cả nước với chủ đề “Trong cách học phải lấy tự học làm cốt”. Đây là luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục.

     Xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu về kiến thức và trình độ ngày càng cao. Để đáp ứng được yêu cầu ấy, con người cần phải không ngừng học tập. Hiện nay, khi mà trình độ công nghệ thông tin phát triển, có rất nhiều cách để chúng ta có thể học tập. Chúng ta có thể học qua thầy cô, bạn bè, trường lớp, nhưng cũng có thể tự học ở nhà, ở sách vở, từ công việc hàng ngày.

     Tự học là ý thức tự giác học hỏi của con người. Là ý thức tự rèn luyện tích cực để thu nhận kiến thức và hình thành kỹ năng cho bản thân. Tự học là không ai bắt buộc mà tự mình tìm tòi, học hỏi để hiểu biết thêm; đó là hình thức học một cách tự giác, chủ động. Đây là một phương pháp học mà ở đó bản thân mỗi người phải tự mình vận động, chủ động tiếp thu, lĩnh hội. Từ đó biến những tri thức bên ngoài thành kiến thức, vốn sống của bản thân. Người biết cách tự học là người không chỉ tiếp nhận kiến thức từ nhà trường thầy cô mà còn học hỏi ở bạn bè, tìm tòi nghiên cứu sách vở, quan sát thực tế,…

     Lấy tự học làm cốt tức là lấy việc tự mình tìm tòi, học tập làm điều cơ bản, quyết định. Bởi vì trong xã hội không phải ai cũng có điều kiện được đi học. Tri thức của nhân loại thì vô hạn mà điều kiện học tập qua trường lớp của con người thì hữu hạn.

     Hơn nữa, tri thức thì liên tục thay đổi theo thời gian, theo những kết quả nghiên cứu mới, trong khi kiến thức ở trường học thì có tính ổn định. Không tự học thì con người sẽ tụt hậu, không bắt kịp với thời đại, không có đủ kiến thức để làm việc và tồn tại trong xã hội hiện đại. Tự học để nâng cao kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao tay nghề sẽ giúp con người có được những cơ hội tốt để phát triển bản thân và có được nhiều cơ hội thành công trong công việc, cuộc sống.

     Việc tự học có thể được coi là chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập và công việc. Tinh thần tự học có thể giúp con người tiếp thu được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, từ truyền hình ti vi, từ bạn bè hoặc từ những người xung quanh, những kinh nghiệm sống của nhân dân. Học sinh có tinh thần tự học, sẽ có ý thức chủ động ghi nhớ các bài giảng trên lớp, tiết kiệm được thời gian.

     Trong xã hội, nhiều tấm gương không qua trường lớp nào, nhưng với tinh thần tự học, bản thân tự làm giàu kiến thức, nghiên cứu, áp dụng khoa học kỹ thuật vào lao động, vào công việc hàng ngày để tăng năng suất, giảm thời gian, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

     Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về tinh thần tự học, Người yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải chịu khó học tập, không ngừng nỗ lực để chiếm lĩnh tri thức. Người căn dặn: “Phải nâng cao và hướng dẫn việc tự học, phải học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học hỏi ở nhân dân”. Người nói: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời... Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”. Ai muốn “vừa hồng vừa chuyên” đều phải cần cù học tập. Đặc biệt, “người cách mạng phải học suốt đời, học lý luận, học quần chúng, học thực tế”. Có như vậy, cán bộ mới có đủ tri thức và năng lực thực hành. Tấm gương tự học của Người là nguồn cổ vũ, nguồn cảm hứng vô tận cho mỗi người Việt Nam xây dựng xã hội học tập hiện nay.

     Với các thầy cô giáo: trong giai đoạn thực hiện “đổi mới căn bản toàn diện giáo dục” như hiện nay, đòi hỏi ngày càng cao hơn phẩm chất, năng lực của đội ngũ giáo viên. Tự học, tự bồi dưỡng là phương thức tốt nhất giúp người giáo viên tiến bộ, trưởng thành, có đủ phẩm chất và năng lực chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ giáo dục đào tạo được giao. Tự học, tự bồi dưỡng ở đây không chỉ bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ mà còn bồi dưỡng về đạo đức, tác phong, kĩ năng sư phạm; học tập ở mọi nơi, mọi lúc trong cuộc sống cũng như trong công việc bằng ý thức trách nhiệm, tính tự giác cao; biết tranh thủ tận dụng có hiệu quả mọi khoảng thời gian có thể để tự học, tự nghiên cứu; với thái độ động cơ phấn đấu đúng đắn, để hoàn thiện phẩm chất nhân cách, nâng cao năng lực, phương pháp, tác phong công tác và uy tín nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

     Với các em HS hôm nay, được học tập rèn luyện trong một ngôi trường khang trang, hiện đại; hệ thống mạng internet được cập nhật; các em có nhiều cơ hội, phương tiện, hình thức để tự học. Tự học ở trường, tự học ở nhà, tự học ngoài xã hội…. , phải biết trình bày ý kiến của mình đối với những vấn đề chưa rõ, chưa hiểu với thầy cô; hăng hái phát biểu xây dựng bài; tham gia tích cực các hoạt động trải nghiệm của trường của lớp. Tự sưu tầm thêm các bài tập nâng cao để làm. Tự giác, tích cực đọc, nghiên cứu trước bài mới trước khi được học, đọc sách tham khảo về các kiến thức có liên quan đến môn học để làm phong phú thêm kiến thức của mình.

     Sau 5 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, mục tiêu đặt ra là xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người dân là mục tiêu chủ đạo để học tập thực sự trở thành chìa khóa của mọi thành công. Đảng và Nhà nước ta luôn luôn chăm lo phát triển sự nghiệp GD&ĐT và đã có nhiều chủ trương, chính sách lớn để tạo điều kiện cho mọi người dân được học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Có nhiều phương pháp học tập nhưng quan trọng nhất chính là phương pháp tự học.

     Để tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2018 có hiệu quả và trở thành nền nếp, từ 01/10 đến 07/10/2018, Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập thành phố đề nghị các Trung tâm học tập cộng đồng xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Tuần lễ rộng khắp, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông về mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Tuần lễ, đặc biệt chú trọng vào các nội dung tuyên truyền, giới thiệu về các hoạt động diễn ra trong Tuần lễ mà trọng tâm là coi trọng phương pháp tự học. Các trường học chăm lo giáo dục toàn diện cho học sinh, trong phương pháp dạy học chú trọng hướng dẫn phương pháp tự học, tự nghiên cứu; mỗi học sinh nêu cao ý thức tự giác, chăm chỉ học tập, trong học tập, lấy tự học làm cốt, phấn đấu để đạt kết học tập quả tốt nhất./.


Tác giả: Trần Thị Sáu - TUV, TP GD&ĐT
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết