Sunday, 22/04/2018 - 08:12|
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG HỚI - VỮNG VÀNG TRÊN ĐƯỜNG ĐI TỚI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Phòng GD&ĐT Đồng Hới tổ chức thành công Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở Giáo dục Mầm non”.

Nhằm mục đích nâng cao nhận thức và năng lực của CBQL và giáo viên mầm non trong việc tổ chức xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, đồng thời đẩy mạnh việc xây dựng và tổ chức hoạt động cho trẻ học bằng chơi, bằng trải nghiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Trong tháng 3 vừa qua, Phòng đã tổ chức khảo sát đánh giá các đơn vị Mầm non theo 2 tiêu chuẩn: “Xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và “Thực hiện việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức thực hiện Chương trình GDMN”.

 

Sáng ngày 03/4/2018, Phòng GD&ĐT tổ chức Tổng kết Hội thi.

Dự chỉ đạo Tổng kết có đồng chí Trần Thị Sáu - Thành ủy viên - Trưởng phòng GD&ĐT Đồng Hới.

Tại buổi Tổng kết, đồng chí Trần Thị Sáu đã đánh giá cao và biểu dương kết quả mà các trường đã đạt được. Đồng chí đánh giá: “Các trường đều có quy hoạch tổng thể hợp lý, khuôn viên tường rào bao quanh, bố trí các khu vực hợp lý….tạo được cơ hội vui chơi, hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình. Sự đột phá mạnh mẽ và đáng khen là các trường đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong việc cải tạo, xây dựng các khu vui chơi, góc hoạt động ngoài trời, đầu tư đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ thực sự được hoạt động, thoả mãn nhu cầu hứng thú của trẻ, không mang tính hình thức. Các trường đã thiết kế môi trường trong lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi và thiết kế các bài tập cũng như trang thiết bị, các học liệu theo hướng mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động, kích thích trẻ tìm tòi, khám phá. Học liệu đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với nội dung của từng góc chơi, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Nhiều giáo viên đã có nhiều sáng tạo trong việc khai thác, tận dụng nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương. Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, được chính quyền địa phương, nhân dân, hội phụ huynh, các cấp quản lý ghi nhận và đánh giá cao. Xây dựng mối quan hệ giữa trường mầm non, giáo viên và phụ huynh; tạo được không khí giao tiếp tích cực, kích thích hứng thú hoạt động của trẻ ở trường mầm non.

Các trường đã trang trí môi trường giáo dục đảm bảo khoa học, thẫm mỹ, màu sắc hài hòa, môi trường thể hiện rõ chủ đề thực hiện đảm bảo nội dung phù hợp với mục tiêu giáo dục của từng độ tuổi. Việc sắp xếp các đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu theo hướng mở đã tạo được nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm qua đó giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng nhằm phát triển toàn diện nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội. Cùng với việc khai thác và sử dụng có hiệu quả đồ dùng, đồ chơi ở trong lớp môi trường bên ngoài đã được giáo viên tận dụng tối đa mọi cơ hội để giúp trẻ hoạt động trải nghiệm khám phá ở mọi lúc, mọi nơi. Trẻ tham gia hoạt động có nề nếp, kỹ năng chơi thuần thục, sắp xếp các đồ dùng ở các góc chơi gọn gàng, ngăn nắp…”. Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế còn mắc phải và đưa ra phương hướng, giải pháp để các đơn vị khắc phục trong thời gian tới

Đ/c Trần Thị Sáu - TUV, Trưởng phòng GD&ĐT phát biểu tổng kết Hội thi

Hội thi thực sự cơ hội để các cô trao đổi kinh nghiệm, phát huy tối đa mọi tiềm năng trong công tác xây dựng môi trường hoạt động tích cực cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hưởng ứng phong trào thi đưa “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Tại buổi tổng kết, Lãnh đạo Phòng đã trao giải cho các đơn vị.

Lãnh đạo Phòng trao giải cho các đơn vị


Tác giả: Nguyễn Thị Nhung
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết