Wednesday, 20/11/2019 - 01:40|
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 37 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2019)
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ "DẠY HỌC STEM THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH"

     Giáo dục STEM là một trong những xu hướng giáo dục được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới và được quan tâm thích đáng trong đổi mới giáo dục phổ thông của Việt Nam. Dựa trên cách tiếp cận liên môn, giáo dục STEM giúp học sinh áp dụng các kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Điều làm cho giáo dục STEM trở nên phổ biến trên thế giới là khả năng xóa bỏ khoảng cách giữa kiến thức trên sách vở và ứng dụng thực tiễn.

     Để giúp cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán bậc tiểu học của thành phố Đồng Hới tiếp cận, làm quen với STEM, ngày 29/10/2019, Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Hới tổ chức chuyên đề “Dạy học STEM theo định hướng phát triển năng lực học sinh”.

     Tham dự chuyên đề có ông Trần Quốc Thắng – Trưởng phòng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Bình, bà Nguyễn Thị Việt Hà – Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Đồng Hới và hơn 100 CBQL, giáo viên cốt cán của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Phòng GD&ĐT đã chọn Trường Tiểu học Chu Văn An – đơn vị đầu tiên và duy nhất trong tỉnh Quảng Bình triển khai dạy học STEM từ năm học 2019-2020 để phối hợp tổ chức chuyên đề.

     Chương trình buổi sinh hoạt chuyên đề được bắt đầu với những tiết mục văn nghệ đặc sắc đến từ Hệ thống giáo dục Chu Văn An.

Tiết mục hát – múa: Rạng rỡ Việt Nam hết sức hào hùng và tráng lệ.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà – Phó Trưởng phòng GD&ĐT phát biểu khai mạc chuyên đề

     Sau phần phát biểu khai mạc chuyên đề của đồng chí Nguyễn Thị Việt Hà – Phó trưởng phòng GD&ĐT thành phố Đồng Hới, cô giáo Nguyễn Thị Hoa – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An đã trình bày báo cáo lý thuyết về dạy học STEM theo định hướng phát triển năng lực học sinh và chia sẻ những kinh nghiệm đã áp dụng tại trường Tiểu học Chu Văn khi triển khai dạy học STEM từ đầu năm học đến nay.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An báo cáo phần lý thuyết chuyên đề.

     Sau phần trình bày lý thuyết, các thầy cô được tham gia dự giờ 3 tiết dạy minh họa tại 3 khối lớp. Với tiêu chí lấy học sinh làm trung tâm và phát huy tối đa năng lực của người học, 3 tiết học đã minh họa được việc vận dụng STEM vào thực tế dạy học. Điều đặc biệt, với các tiết học như vậy, học sinh hào hứng, thích thú, tích cực hoạt động để chế tạo ra những sản phẩm theo quy trình khám phá – thiết kế – chế tạo – điều chỉnh – hoàn thiện, đánh giá.

Học sinh lớp 1A5 sáng tạo đồ dùng từ giấy bìa để gấp quần áo

Học sinh lớp 3A1 sáng tạo xe ô tô đồ chơi di chuyển được

Hoạt động chế tạo mô hình máy lọc nước đơn giản  của học sinh lớp 4A2

     Trong phần chia sẻ, rút kinh nghiệm, các trường đều đánh giá cao vai trò của giáo dục STEM và những điều học hỏi được qua chuyên đề để tiến hành vận dụng tại đơn vị. Cô giáo Nguyễn Thị Việt Hà - đại diện Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Đồng Hới, đã hướng dẫn, chỉ đạo cách triển khai cụ thể dạy học STEM tại đơn vị mình để trong năm học 2019-2020, tất cả các trường tiểu học trong địa bàn thành phố Đồng Hới đều tiếp cận và triển khai dạy học STEM theo những cấp độ khác nhau.

 

Các thầy cô chia sẻ và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm

     Thành công của chuyên đề lần này là cơ sở đề Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Hới tiếp tục thực hiện Hội thảo chuyên đề Dạy học STEM theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong năm học 2019-2020 với mục tiêu nhân rộng dạy học STEM cho các trường tiểu học trong tỉnh Quảng Bình.


Tác giả: Từ Thị Mỹ Duyên - TH Chu Văn An
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết