Thursday, 25/04/2019 - 11:17|
GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐỒNG HỚI - VỮNG VÀNG TRÊN ĐƯỜNG ĐI TỚI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

THÀNH CÔNG TỪ HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI THCS CẤP THÀNH PHỐ NĂM HỌC 2018-2019

      Ban Tổ chức công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 64 giáo viên đạt Giáo viên dạy giỏi THCS cấp thành phố năm học 2018-2019; tặng giấy khen cho 47 giáo viên đạt thành tích cao tại Hội thi (trong đó có 05 giải Nhất, 16 giải Nhì, 15 giải Ba và 11 giải Khuyến khích).

      Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp thành phố năm học 2018-2019 đã thành công tốt đẹp. Chiều ngày 05 tháng 4 năm 2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo Đồng Hới tổ chức Tổng kết và trao thưởng cho những giáo viên đạt thành tích cao tại Hội thi.

       Đến dự buổi Tổng kết có đồng chí Nguyễn Văn Duệ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đồng Hới; Đồng chí Trần Thị Sáu - Thành ủy viên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo; Các đồng chí Phó Trưởng phòng cùng các đồng chí Chuyên viên Phòng GD&ĐT. Về dự buổi Tổng kết còn có các đồng chí trong Ban giám hiệu của 17 trường THCS trên địa bàn thành phố; Các đồng chí phóng viên Đài TT-TH thành phố đến dự và đưa tin.

       Hội thi GV dạy giỏi THCS cấp thành phố năm học 2018-2019 được tổ chức từ ngày 05/3 đến ngày 21/3/2019. Tham gia Hội thi có 69 giáo viên đăng ký đến từ 17 trường THCS trên địa bàn thành phố với 13 môn dự thi. Tại Hội thi, các giáo viên đã trải qua 3 phần thi gồm: Sáng kiến kinh nghiệm hoặc đề tài khoa học sư phạm ứng dụng; Kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm liên quan đến phạm vi chương trình giáo dục cấp THCS; Phần thi thực hành gồm 02 tiết dạy. Sau hai phần thi có 64 giáo viên đủ điều kiện tham gia phần thi thực hành.

       Theo đánh giá của Ban tổ chức, ở phần thẩm định sáng kiến kinh nghiệm, một số sáng kiến có chất lượng tốt, bám sát những vấn đề trọng tâm của năm học theo chỉ đạo của ngành, nêu được giải pháp để giải quyết vấn đề theo thực tế dạy học và giáo dục. Một số sáng kiến có lồng hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung, đẹp, hiệu quả. Nhiều sáng kiến thể hiện tâm huyết của giáo viên đối với học sinh trong quá trình giảng dạy.

       Ở phần thi lý thuyết, giáo viên đã bám sát Công văn số 4612 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Giáo viên đã vận dụng vào bộ môn mình giảng dạy trong việc xây dựng kế hoạch; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Cũng trong phần thi này, giáo viên đã bám sát Công văn số 1308 ngày 09 tháng 7 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức thao giảng và thực hiện chuyên đề chuyên môn để đánh giá công tác tổ chức dự giờ thao giảng và nhận xét, xếp loại giờ dạy tại các nhà trường; Giáo viên đã nêu rõ việc tổ chức thao giảng và sinh hoạt chuyên đề chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

       Ở phần thi thực hành, mỗi giáo viên thể hiện 02 tiết dạy gồm 01 tiết do giáo viên tự chọn trong chương trình THCS tại thời điểm diễn ra Hội thi và 01 tiết bốc thăm theo yêu cầu của Ban tổ chức.

       Các tiết dạy của giáo viên tham gia Hội thi đã có sự chuẩn bị chu đáo từ khâu thiết kế bài dạy đến công tác tổ chức hoạt động học tập và sử dụng các phương tiện, thiết bị dạy học. Giáo viên đã xây dựng kế hoạch bài học đảm bảo theo chuẩn kiến thức kỹ năng, phù hợp với đối tượng, đặc trưng bộ môn, phù hợp với nội dung kiểu bài lên lớp; Chú trọng hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất của học sinh phù hợp với nội dung, yêu cầu của bài dạy. Chuyển giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, sinh động, kích thích được hứng thú học tập của học sinh. Giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để khuyến khích học sinh tham gia vào hoạt động học tập; giám sát quá trình học của học sinh để hỗ trợ kịp thời theo trình độ tiếp thu. Nhiều tiết dạy thể hiện được tinh thần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở chiều sâu; mạnh dạn thể nghiệm những phương pháp, kỹ thuật dạy học mới theo chuỗi hoạt động. Biết quan sát và xử lý tốt các tình huống trong tiết dạy; kịp thời nắm bắt nhu cầu của học sinh để khích lệ và đưa ra biện pháp giúp đỡ  học sinh, đảm bảo các em có cơ hội hoàn thành nhiệm vụ bài học. Các tiết dạy đều ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có nhiều tiết dạy đã khai thác và sử dụng thiết bị dạy học hợp lý, có tác dụng hỗ trợ bài học mang lại hiệu quả cao.

       Bên cạnh đó vẫn còn một số tiết dạy giáo viên chưa linh hoạt trong tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh. Giáo viên còn làm việc nhiều, tổ chức thảo luận nhóm còn mang tính hình thức, phân bố thời gian giữa các nội dung bài dạy chưa hợp lý, phần hướng dẫn về nhà chưa cụ thể, chi tiết. Việc khai thác nội dung dạy học nhằm phát triển năng lực học tập của học sinh còn hạn chế. Một số giáo viên chưa phát huy được tính năng động, sáng tạo của học sinh; việc tạo thói quen phản biện, thắc mắc, trình bày quan điểm cá nhân của học sinh trong giờ học còn mờ nhạt. Một số giáo viên chưa linh hoạt trong xử lí tình huống sư phạm. Việc dạy học phân hóa chưa được rõ nét, vẫn còn tình trạng tập trung vào các học sinh khá - giỏi, học sinh yếu - kém chưa được quan tâm hoặc bỏ sót; kĩ năng bao quát, phát hiện, hỗ trợ, thúc đẩy học sinh còn hạn chế, chưa giúp hoặc chưa biết cách giúp học sinh được học sâu.

       Đồng hành cùng với giáo viên để đem lại sự thành công cho tiết dạy không thể không kể đến vai trò của học sinh. Theo đánh giá của Ban giám khảo, đa số học sinh tham gia bài học chủ động, tích cực và hứng thú; có kỹ năng tương tác tốt với thầy cô và các bạn, kỹ năng tự đánh giá và đánh giá bạn trong tiết học. Đa số học sinh nắm bắt được kiến thức, kỹ năng cơ bản của bài học; được hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cần thiết thông qua tiết học.  

       Tuy nhiên, vẫn còn một số học sinh hoạt động chưa thực sự tích cực, còn làm việc riêng, thiếu hợp tác, chưa mạnh dạn trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn, từ cô. Kĩ năng thực hành vận dụng ở một số học sinh còn hạn chế.

       Mặc dù còn có những tồn tại, hạn chế cần khắc phục song Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp thành phố năm học 2018-2019 đã thành công tốt đẹp. Hội thi thực sự trở thành ngày hội chuyên môn của ngành giáo dục và đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên thể hiện tài năng sư phạm, trao đổi, học hỏi những vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời Hội thi cũng là dịp để phát hiện, bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi làm nòng cốt cho đội ngũ giáo viên ở các trường từ đó nhân rộng điển hình, phổ biến kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng trong phương pháp giảng dạy, góp phần thực hiện công cuộc “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. Qua Hội thi nhằm tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và lựa chọn những giáo viên tiêu biểu để tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi tỉnh Quảng Bình trong năm học 2019-2020. Kết quả của Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

       Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 64 giáo viên đạt Giáo viên dạy giỏi THCS cấp thành phố năm học 2018-2019; tặng giấy khen cho 47 giáo viên đạt thành tích cao tại Hội thi (trong đó có 05 giải Nhất, 16 giải Nhì, 15 giải Ba và 11 giải Khuyến khích)./.

 


Tác giả: Thanh Tình - Phòng GD&ĐT
Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết