Monday, 06/07/2020 - 11:52|
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG HỚI CHUNG TAY PHÒNG CHỐNG ĐẠI DỊCH COVID-19
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔNG KẾT CHUYÊN ĐỀ "XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” GIAI ĐOẠN 2016-2020

Sau 5 năm thực hiện chuyên đề, các trường đã xây dựng được môi trường giáo dục đảm bảo theo yêu cầu, tạo được cơ hội vui chơi, hoạt động, đảm bảo an toàn về mặt tâm lý và thoả mãn nhu cầu hứng thú của trẻ.

Sáng ngày 05/6/2020, Phòng GD&ĐT Đồng Hới đã tổ chức tổng Hội nghị tổng kết chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Đến dự Hội nghị có đồng chí Hồ Thanh Hải - Trưởng phòng GD&ĐT Đồng Hới, Đồng chí Nguyễn Thị Việt Hà - P.Trưởng phòng GD&ĐT Đồng Hới.

Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 được Phòng GD&ĐT triển khai tại Kế hoạch số 248/KH-PGDĐT ngày 2016-2020. “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là một chuyên đề có ý nghĩa  quan trọng, góp phần phát triển chất lượng giáo dục toàn diện trường mầm non trong giai đoạn hiện nay. Xác định được tầm quan trọng của chuyên đề, Phòng GD&ĐT đã tập trung bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT) trong Chương trình giáo dục mầm non (GDMN). Yêu cầu về quản lý, chỉ đạo, thực hiện việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục, xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động CSGD trẻ, đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục LTLTT. Chỉ đạo các trường xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học; đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục LTLTT. Tuyên truyền phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để tập trung xây dựng trường mầm non LTLTT. Phòng GD&ĐT đã tổ chức thành công Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2017-2018.

Sau 5 năm thực hiện chuyên đề, các trường đã xây dựng được môi trường giáo dục đảm bảo theo yêu cầu, tạo được cơ hội vui chơi, hoạt động, đảm bảo an toàn về mặt tâm lý và thoả mãn nhu cầu hứng thú của trẻ. Cán bộ quản lý và giáo viên các trường đã chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi. Đội ngũ giáo viên đa số đã có sự đổi mới trong tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thức tổ chức theo hướng lấy trẻ làm trung tâm; thực hiện đánh giá trẻ theo đúng khả năng, không mang tính hình thức. Các trường đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến các bậc cha mẹ và cộng đồng về tầm quan trọng của chuyên đề, đã  thu hút được sự tham gia, phối hợp của các tổ chức đoàn thể, cộng đồng, các bậc cha mẹ trong việc hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ chuyên đề. Đặc biệt tại Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2017-2018 cấp tỉnh, GDMN Đồng Hới có 05 trường tham gia và đạt giải cao (02 giải Nhất: MN Bảo Ninh, MN Hoa Hồng; 03 giải Ba: MN Đức Ninh Đông, MN Đồng Phú, MN Nghĩa Ninh). Trong đó có 2/3 đơn vị của toàn tỉnh được chọn tham gia Cuộc thi cấp Quốc gia và vinh dự được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2018.

Hội nghị đã được nghe ý kiến tham luận của các trường MN Hoa Hồng, MN Bảo Ninh và MN Đức Ninh Đông với các nội dung: Xây dựng kế hoạch giáo dục và đổi mới tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; Tuyên truyền phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để tập trung xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; Xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học.

Tại Hội nghị tổng kết, Đ/c Hồ Thanh Hải - Trưởng Phòng GD&ĐT đã biểu dương những kết quả đạt được trong 05 năm thực hiện chuyên đề, nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyên đề và đề ra nhiệm vụ, phương hướng trọng tâm trong thời gian tới. Phòng GD&ĐT đã cấp giấy chứng nhận và khen thưởng 8 tập thể và 11 cá nhân; đề nghị Sở GD&ĐT khen thưởng 3 tập thể và 2 cá nhân.


Tác giả: Trương Mai Phương - Phòng GD&ĐT
Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết