Saturday, 24/08/2019 - 10:14|
GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐỒNG HỚI - VỮNG VÀNG TRÊN ĐƯỜNG ĐI TỚI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI LỚP 9 NĂM HỌC 2018-2019

Trong những năm qua, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

       Năm học 2018-2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 từ ngày 01/8/2018. Số lượng học sinh tham gia ban đầu ở các lớp bồi dưỡng khá đông, trung bình mỗi lớp khoảng 30 em. Các em có tinh thần và ý thức trách nhiệm cao trong học tập. Tỉ lệ chuyên cần ở các lớp bồi dưỡng đạt 99,9%.

       Trong những năm qua, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

       Năm học 2018-2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 từ ngày 01/8/2018. Số lượng học sinh tham gia ban đầu ở các lớp bồi dưỡng khá đông, trung bình mỗi lớp khoảng 30 em. Các em có tinh thần và ý thức trách nhiệm cao trong học tập. Tỉ lệ chuyên cần ở các lớp bồi dưỡng đạt 99,9%. Tuy nhiên, theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2018-2019 tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh mỗi môn dự thi chỉ được 6 em đăng ký tham gia. Đây là điều thiệt thòi rất lớn đối với những học sinh được tham gia học tập tại các lớp bồi dưỡng nhưng không có cơ hội để thể hiện và phát huy năng lực của mình (so với các năm học trước, số lượng học sinh tham gia dự thi mỗi môn giảm 14 em). Chính những quy định đó càng tăng thêm áp lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia giảng dạy tại các lớp bồi dưỡng. Vấn đề là cần phải cân nhắc, lựa chọn như thế nào để không chọn nhầm, không bỏ sót học sinh, đó là điều mà những người trực tiếp đứng lớp phải băn khoăn, trăn trở.

       Sau gần 8 tháng triển khai công tác bồi dưỡng, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố, lựa chọn và thành lập đội tuyển gồm 54 em tham gia dự thi 9 môn tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh. Với sự nỗ lực phấn đấu, tinh thần quyết tâm, các em đã hoàn thành bài thi và đạt kết quả khá cao.

       Có thể nói, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc phát hiện nhân tài, bồi dưỡng nhân lực cho xã hội. Chính vì vậy, hàng năm qua các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ bậc học, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã có những định hướng cụ thể yêu cầu các trường bằng nhiều hình thức để tổ chức khảo sát học sinh nhằm phát hiện học sinh giỏi, có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, lựa chọn đội tuyển các môn để tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi các lớp 6,7,8 cấp thành phố.

       Phòng Giáo dục và Đào tạo duy trì hoạt động dạy và học ở các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 một cách có nề nếp. Hiệu trưởng các trường có giáo viên được trưng tập giảng dạy tại các lớp bồi dưỡng đã tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên hoàn thành nhiệm vụ của mình. Các trường THCS số 1 Nam Lý, THCS Đồng Phú, THCS Đồng Mỹ, THCS Hải Đình được Phòng chọn đặt địa điểm học tập là những khu vực trung tâm nên thuận lợi cho học sinh và giáo viên trong việc đi lại học tập và giảng dạy; Hiệu trưởng nhà trường đã bố trí đủ phòng học, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để thầy và trò yên tâm trong công tác bồi dưỡng.

       Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao và thực sự tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Các giáo viên trẻ luôn năng động, nhiệt tình; những giáo viên lớn tuổi, dạn dày kinh nghiệm thì luôn mẫu mực, tận tụy... Trong quá trình bồi dưỡng, giáo viên đã đúc kết những kinh nghiệm quý báu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học, truyền cảm hứng cho các em niềm đam mê môn học. Có thể nói, mỗi thầy cô giáo có một cách giảng dạy, cách truyền cảm hứng khác nhau nhưng tất cả đều có điểm chung là góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. 

       Thành công của đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh là nguồn động viên rất lớn để khích lệ thầy và trò không ngừng cố gắng hơn nữa để đạt kết quả cao hơn trong những năm tiếp theo./.


Tác giả: Thanh Tình - Phòng GD&ĐT
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết