Tuesday, 26/03/2019 - 15:18|
GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐỒNG HỚI - VỮNG VÀNG TRÊN ĐƯỜNG ĐI TỚI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

8 MẸO TÍNH NHẨM NHANH HƠN MÁY TÍNH CHO HỌC SINH THCS

     Trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp giải quyết vấn đề linh hoạt nhanh gọn cho học sinh, môn Toán chiếm vai trò rất quan trọng. Toán học giúp học sinh phát triển tư duy, trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, góp phần vào việc hình thành và rèn luyện các phẩm chất như cần cù, chịu khó, cẩn thận, chính xác, làm việc có kế hoạch, có tính khoa học và có ý chí vượt khó khăn.

     Mỗi học sinh đều cần tính toán. Như vậy, đều có thể sử dụng tính nhanh, tính nhẩm. Tính nhanh, tính nhẩm giúp học sinh tìm ra kết quả nhanh nhất, gọn nhất. Muốn đạt được điều đó, học sinh phải biết phân tích, tổng hợp, biết vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo các kiến thức đã học. Chính trong quá trình đó, học sinh hình thành và phát triển trí thông minh, sự động lập trong suy nghĩ. Tính nhanh, tính nhẩm không chỉ giải quyết các vấn đề trong nội bộ môn toán mà còn góp phần vào việc học tốt các môn khác. Chẳng hạn, học sinh phải biết trả lời một cách ngắn gọn, chính xác và xúc tích. Chính vì thế kỹ năng tính nhanh, tính nhẩm là rất cần thiết. Để góp phần giúp học sinh nhớ lâu các kiến thức và sẵn sàng ứng dụng khi cần thiết. Đó là câu hỏi lớn đối với mỗi giáo viên. Tuy nhiên, qua nhiều năm giảng dạy Toán ở THCS, bản thân người viết nhận thấy số lượng học sinh biết, hiểu để tính nhanh này chưa nhiều vì các em chưa biết “mẹo”, đồng thời, máy tính bỏ túi quá phổ biến. Vì vậy tôi mạnh dạn viết bài báo: “8 mẹo tính nhẩm nhanh hơn máy tính cho học sinh THCS” nhằm nghiên cứu, học hỏi thêm từ các thầy giáo, cô giáo và các bạn đồng nghiệp. Nội dung chính của bài báo này là nhằm tìm hiểu về 8 mẹo tính nhanh dành cho học sinh THCS. Qua đó để áp dụng phương pháp dạy học hiện đại chính là phương pháp tích cực - lấy học sinh làm trung tâm dạy học, ghép vào một số tiết Toán hay ngoại khóa,... để rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác.


Tập tin đính kèm
Tác giả: Nhật Minh - THCS số 1 Nam Lý
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết