Friday, 20/04/2018 - 17:46|
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG HỚI - VỮNG VÀNG TRÊN ĐƯỜNG ĐI TỚI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học qua các chuyên đề ở trưởng Tiểu học số 2 Đồng Sơn

Thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học và công tác bồi dưỡng thường xuyên năm học 2017 - 2018 về việc nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học và vận dụng linh hoạt mô hình trường học mới vào dạy học, ngày 13/10/2017, chuyên môn nhà trường đã tổ chức thành công hai chuyên đề cấp tổ lồng ghép với nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới.

  Vận dụng lý thuyết quy trình bốn bước của sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, hai tiết dạy chuyên đề “ Tổ chức trò chơi học tập trong phân môn Luyện từ và câu lớp 2,3” và “ Vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học mới trong phân môn Tập đọc lớp 4,5”  đã được các tổ chuyên môn xây dựng và thể hiện có chất lượng.

img20171013084611_500

 Trước khi thể hiện giờ dạy, các tổ đã tiến hành sinh hoạt thực hiện bước 1 quy trình, đó là chuẩn bị bài dạy minh hoạ. Sau khi lấy tình thần tự nguyên thể hiện giờ dạy của giáo viên, các tổ đã góp ý, xây dựng cho tiết dạy chuyên đề, điều chỉnh nội dung bài dạy phù hợp với đối tượng học sinh, vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức và phương pháp dạy học.

img20171013081625_500

 Bước 2 của nội dung sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học được các tổ triển khai tốt từ việc chọn vị trí dự giờ để quan sát đến việc ghi chép dự giờ của người dự.  Giáo viên dự giờ đã  hình thành được kĩ năng quan sát, ghi chép trong tiết dự giờ theo đổi mới, đó là tập trung vào việc học của học sinh, lắng nghe các ý kiến trao đổi, các câu trả lời của học sinh, thái độ, hành vi của học sinh trong tiết học: hứng thú, yêu thích hay mệt mỏi, uể oải … trong các các hoạt động học tập, sự thay đổi của học sinh khi được được bạn hay giáo viên hỗ trợ ….  Với những quan sát như vậy, người dự có những suy ngẫm sâu sắc về bài học, tim ra nguyên nhân và giải pháp để cải tiến giờ học, làm cho các tình huống học tập của học sinh có ý nghiã hơn đói với các em.

img20171013074425_500

 Quan sát và ghi chép có trọng tâm trong tiết dự giờ nên bước 3, phần chia sẻ về tiết dạy, các tổ đã trao đổi rất sôi nổi. Hầu hết giáo viên dự giờ đều có ý kiến chia sẻ, góp ý rất chất lượng. Dưới sự điều hành của các tổ trưởng chuyên môn, các giáo viên dự giờ đã chủ động chia sẻ các vấn đề cơ bản:

+ Kết cấu và tiến trình bài học.

+ Việc học của học sinh ( Thành công, khó khăn). Sự hào hứng của học sinh khi tham gia các trò chơi học tập khởi động, trò chơi củng cố kiến thức.

+ Các mối quan hệ và ứng xử của giáo viên;

+ Hiệu quả mang lại khi tổ chức trò chơi phải đảm đảm bảo nguyên tắc, đạt mục tiêu bài học.

+ Tố chức các bước trong tiết tập đọc thế nào cho hợp lý, nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm…

    Từ những kết quả đạt được sau khi tiến hành ba bước của sinh hoạt chuyên môn mới, tin tưởng rằng ở bước 4 của chu trình: Áp dụng vào thực tế dạy học hàng ngày, mỗi giáo viên sẽ tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, chắt lọc những ưu điểm trong tiết dạy chuyên đề và những trao đổi, góp ý trong buổi thảo luận để áp dụng thực tế vào dạy học hiệu quả


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết