Tin hoạt động

TRƯỜNG MẦM NON ĐỒNG MỸ CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN VÀO LỚP 1

5/13/2017 1:05:13 PM

Giai đoạn chuyển từ mầm non sang lớp 1 là một bước chuyển lớn với các bé. Nhiều bé sẽ bỡ ngỡ và có thể gặp không ít khó khăn lúc mới vào lớp 1. Ở trường mầm non hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, chuyển sang môi trường mới, với hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo, trẻ phải ngồi học nghiêm túc trong khoảng thời gian quy định, viết bài, làm toán trong thời gian dài... Vì vậy để việc chuẩn bị tâm lí và kĩ năng cho trẻ trước khi vào lớp 1 là rất quan trọng.

       Để đáp ứng những yêu cầu trên đòi hỏi khi chuyển tiếp giữa mầm non và tiểu học phải đảm bảo sự kế thừa, tính khoa học, những kiến thức đã được hình thành ở lứa tuổi mầm non cần phải được củng cố và mở rộng, hoàn thiện ở mức độ cao hơn giúp trẻ không bị những thay đổi đột ngột. Việc chuẩn bị tốt cho trẻ về thể chất, tâm lý từ tuổi mẫu giáo là yêu cầu quan trọng giúp trẻ thích ứng tốt với việc học tập ở trường Tiểu học.

       Để chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 giáo viên trường Mầm non Đồng Mỹ nắm vững kiến thức về các lĩnh vực phát triển để từ đó xây dựng kế hoạch và tổ chức các họat động chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.

       Thứ nhất, chuẩn bị về lĩnh vực phát triển thể chất.

       Ngoài việc làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng để trẻ phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể cân đối, hài hòa, giáo viên chú trọng việc chuẩn cho trẻ năng lực hoạt động bền bỉ, dẻo dai qua các hoạt động thể dục hàng ngày để giúp trẻ có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tính nhanh nhạy của các giác quan…Để có được phẩm chất đó, giáo viên đã xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, tăng cường phát triển vận động mọi lúc, mọi nơi cho trẻ nhằm phát triển các tố chất vận động nhanh, mạnh, bền, khéo léo, dẻo dai và khỏe mạnh. Giúp trẻ thích ứng được sự thay đổi về môi trường và vận động, thay đổi tư thế, trạng thái chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo một cách tích cực nhất.

       Đặc biệt nhà trường tổ chức “ngày hội của bé”  nhằm khuyến khích phong trào thể dục, thể thao, rèn luyện cơ thể trẻ, khích lệ lòng yêu thích thể thao, góp phần củng cố và hoàn thiện kỷ năng, kỷ xảo vận động ở trẻ. Trẻ có cơ hội thể hiện tính chủ động, tích cực, sáng tạo và độc lập trong việc thực hiện các kỷ năng vận động một cách tự giác, đồng thời sẽ hình thành các phẩm chất nhân cách như tính kiên trì, bền bỉ, biết vượt qua khó khăn, cố gắng đạt mục đích, kích thích sự say mê, hứng thú ở trẻ, giáo dục tính tập thể, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau. Tạo không khí thi đua sôi nổi. Thông qua hoạt động này hình thành ở trẻ những tình cảm tích cực với sự vật, hiện tượng, con người xung quanh.

        Mặt khác, ngày hội của bé tạo sân chơi bổ ích cho các bé được giao lưu, học hỏi, đồng thời rèn luyện kỹ năng sống và là động lực đẩy mạnh hoạt động giáo dục phát triển thể chất trong nhà trường. Giúp cho các bé được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, được rèn luyện các tố chất nhanh - mạnh - khéo léo và dẻo dai để tích cực tham gia vào các hoạt động.

image001_500

image003_500

       Thứ hai, chuẩn bị về lĩnh vực phát triển nhận thức:

       Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng đối với việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học cũng như tập cho trẻ làm quen với những sinh hoạt gần gũi với hoạt động học tập.Vì vậy trong các hoạt động hàng ngày giáo viên chú trọng rèn luyện về các thao tác trí tuệ, dạy trẻ hiểu biết vể bản thân, gia đình, môi trường xung quanh, các biểu tượng về số lượng, thời gian, không gian, đồng thời có kỹ năng thực hiện hoạt động trí óc như biết so sánh, phân tích, tổng hợp,…tìm hiểu về các sự vật, hiện tượng xung quanh như nắng, mưa, nóng, lạnh, thứ bậc trong gia đình;  Khả năng định hướng trong không gian và thời gian cũng là một biểu hiện của sự phát triển trí tuệ, trẻ biết xác định được không gian trên, dưới, trước, sau, phải, trái và thời gian như sáng, trưa, chiều, tối, hôm qua, hôm nay,… Là điều kiện cần thiết để trẻ tiếp thu, lĩnh hội chương trình học tập ở trường Tiểu học.

       Thứ ba,  Chuẩn bị về lĩnh vực phát triển tình cảm - xã hội:

       Sự phát triển các mặt tình cảm - xã hội là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Chính vì vậy giáo viên thường xuyên rèn luyện trẻ tính tự tin, thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; khả năng tập trung, chấp hành những qui định chung của lớp và sự chỉ dẫn của giáo viên (phù hợp với lứa tuổi của trẻ) đó là một trong những tiền đề vô cùng thiết yếu giúp trẻ học tập tốt ở trường phổ thông sau này. Khi trẻ tự tin vào chính bản thân mình, trẻ sẽ học được cách chủ động độc lập trong việc thực hiện các nhiệm vụ đến cùng. Vì vậy giáo viên luôn khích lệ trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tự giác và thích thú.

       Đặt các câu hỏi để kích thích trẻ biểu lộ những suy nghĩ, cảm xúc của trẻ thông qua tranh ảnh, hình vẽ, thơ, chuyện. Khuyến khích trẻ tự tổ chức các trò chơi đặc biệt là trò chơi phân vai theo chủ đề. Giáo dục trẻ có thói quen tự phục vụ bản thân; Giúp trẻ tự lựa chọn và tham gia các hoạt động chơi nhằm phát triển tính tự tin, tự lực và sáng tạo của trẻ; Giúp trẻ ham học bằng cách thiết kế những hoạt động thú vị vui nhộn, vừa sức cho trẻ như chơi xếp hình, nấu ăn, gieo hạt và quan sát sự lớn lên của cây…; Giáo dục trẻ ý thức chấp hành nội qui, qui định ở trường, lớp học, những nơi công cộng, chấp hành luật an toàn giao thông; Giáo dục trẻ ý thức và thái độ cư xử phù hợp đối với người thân trong gia đình như ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, chú, bác,…; Giáo dục trẻ tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, cô giáo và những người lớn khác trong trường mầm non đồng thời giúp trẻ có những biểu tượng chính xác về trường Tiểu học, về các mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô giáo... từ đó kích thích lòng mong mỏi, háo hức được đến trường học tập của trẻ.

       Thứ tư, Chuẩn bị về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ:

       Đối với trẻ 5 tuổi để giúp ích cho việc học tốt môn tiếng Việt ở lớp một giáo viên thường xuyên tổ chức các hoạt  động nghe - nói như cho trẻ phát âm các chữ cái, nghe và hiểu nghĩa của từ, thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp. Bên cạnh đó chuẩn bị cho việc đọc - viết  giáo viên cho trẻ tiếp xúc với chữ viết trong môi trường xung quanh, nhận dạng và phát âm các chữ cái, tô chữ cái, từ, xem và nghe đọc các loại sách, phân biệt phần mở đầu, kết thúc của sách. Cho trẻ làm quen với cách đọc và viết tiếng Việt: hướng đọc, viết từ phải sang trái, từ dòng trên xuống dòng dưới, hướng viết của các nét chữ, “đọc” truyện qua các tranh vẽ, đọc phải diễn cảm, các tranh vẽ  đẹp và to, chữ viết rõ ràng… Thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, các buổi tham quan, dạo chơi… giáo viên thường xuyên khuyến khích trẻ sử dụng tiếng mẹ đẻ, mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ biết diễn đạt một cách rõ ràng, mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp, nói lí nhí.

       Thứ 5, Chuẩn bị cho trẻ một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập:

       Để chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập giáo viên chú trọng sử dụng phương pháp dạy học tích cực “ lấy trẻ làm trung tâm” để giúp trẻ chuyển hoạt động chủ đạo từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập một cách thuận lợi. Chú trọng rèn luyện một số kỹ năng cơ bản của hoạt động học tập như việc sắp xếp bàn ghế, cách cầm bút, cầm sách, mở sách, tư thế ngồi đúng,… giúp trẻ thích ứng với hoạt động mới. Thông qua chủ đề “Trường Tiểu học” giáo viên hướng dẫn trẻ làm quen với các đồ dùng học tập ở trường Tiểu học, thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với sách, truyện, bút, thước…

       Bên cạnh đó giáo viên giúp trẻ biết cách điều khiển, vận động bàn tay nhỏ bé của mình để thực hiện một cách gọn gàng, dẻo dai các thao tác vận động trong học tập. Trong giờ chơi, giờ ăn giáo viên tập cho trẻ biết sử dụng những đồ dùng sinh hoạt một cách gọn gàng khéo léo.

       Chúng tôi nghĩ rằng những kiến thức các bé được trang bị ở trường Mầm non Đồng Mỹ là hành trang vững vàng giúp các bé thích ứng tốt với việc học tập ở trường Tiểu học.

Một số hoạt động chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1

image005_500

image007_500

Trẻ được làm quen với giờ học của các anh chị Lớp 1

image009_500

image011_500

image013_500

image015_500

Hải Yến - MN Đồng Mỹ

Đóng góp ý kiến Bản in
Họ và tên
Nội dung hỏi
  Mã xác nhận: 2580

Lượt truy cập: 1475512 lần

Đang online: 44 người